Bugi xe khi sử dụng lâu ngày thường sẽ gặp một số tình trạng như muội than, quá nhiệt,... Những hiện tượng này khiến xe vận hành khó khăn và nhanh hỏng động cơ.
Hiện tượng muội than
Muội than là hiện tượng carbon tích tụ khi kết thúc quá trình đốt cháy gây rò rỉ điện áp, dẫn đến mất lửa.
Nguyên nhân gây ra muội than:
- Bugi bị bám muội Carbon: do lọc khí bị dơ, xe để chế độ dư xăng, xe lâu ngày không sử dụng; do chọn sai loại bugi có chỉ số nhiệt quá cao,…
Ví dụ: Xe công suất nhỏ nên lắp BP5ES lại lắp nhầm BP7ES.
- Bugi bị bám nhớt: Khi bugi có chất cặn dầu đen, ướt bám trên sứ và điện cực, đó là bugi bị bám nhớt. Nguyên nhân là do hở xec-măng, dẫn đến quá nhiều dầu trong buồng đốt.
Tác hại của muội than:
Khi điện áp cao được tạo ra bởi lõi lửa rò rỉ theo muội than, mất lửacó thể xảy ra khiến việc khởi động và vận hành gặp khó khăn.
Hiện tượng quá nhiệt
- Khi có hiện tượng quá nhiệt, đầu bugi phát đỏ và đánh lửa sớm, dẫn đến việc đốt cháy bất thường có thể làm hư piston.
- Tan chảy điện cực cũng là một dạng của quá nhiệt, do các chất cặn bám trên sứ bị nóng chảy.
Nguyên nhân gây ra quá nhiệt: Do đánh lửa quá sớm, cặn trong buồng đốt, hoặc chọn bugi có chỉ số nhiệt thấp hơn tiêu chuẩn.
Ví dụ: Xe công suất lớn cần lắp BP7ES, nhưng lại chọn lắp nhầm thành BP5ES.
Hậu quả của sự quá nhiệt: Quá nhiệt bất thường (800˚C hoặc hơn) có thể dẫn đến sự đốt cháy bất thường (đánh lửa sớm), gây nóng chảy điện cực và làm hỏng động cơ.
Cách khắc phục các tình trạng trên
- Kiểm tra, bảo dưỡng xe và thay thế bugi định kỳ (8.000km đối với hai bánh, 20.000km đối với xe bốn bánh).
- Sử dụng bugi đúng chỉ số nhiệt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Dây curoa, còn gọi là dây đai hay hệ truyền động đai, là một vòng dây bằng vật liệu dẻo dùng để liên kết cơ học giữa hai hoặc nhiều trục quay, thường là song song.
Hướng dẫn chi tiết cách tra cứu website ngkntk.com.vn (có hình ảnh minh họa).
Nếu phân loại xe theo thiết kế và công dụng, chúng ta sẽ có 08 dòng xe ô tô phổ biến: DÒNG XE SEDAN, DÒNG XE HATCHBACK, DÒNG XE SUV...
Các nhà sản xuất đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng hệ thống sấy sơ bộ để hỗ trợ tăng nhiệt độ cần thiết ban đầu cho động cơ diesel hoặc một số loại động cơ khác không có sử dụng tia lửa điện.
Bugi NGK hướng dẫn sử dụng các mã bugi của hãng NGK tương ứng với các dòng xe ô tô phổ biến tại thị trường Việt Nam.
Niterra Việt Nam cập nhật bảng hướng dẫn sử dụng các mã bugi NGK cho các dòng xe máy phổ biến tại thị trường Việt Nam, nhằm hỗ trợ khách hàng, đối tác và các thợ sửa xe nhanh chóng tìm đúng loại sản phẩm theo nhu cầu của mình.
Bugi Laser Iridium NGK có thiết kế đầu điện cực trung tâm siêu nhỏ với một lớp mã kim loại quý ở trên bề mặt điện cực tiếp xúc, giúp tăng hiệu suất và tuổi thọ tối đa, tăng khả năng đánh lửa, tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu hơn với bugi thông thường hoặc bugi bạch kim.
Một bugi phải giải phóng một lượng nhiệt do khí cháy tạo ra. Chỉ số nhiệt là thông số cho biết lượng nhiệt được giải phóng.
Như chúng ta đã biết, bugi là sản phẩm cần thay thế định kỳ hàng năm. Hơn thế nữa, đó là một bộ phận tuy nhỏ bé nhưng quan trọng không thể thiếu trong mỗi chiếc xe có động cơ của mọi người.