Bugi xe khi sử dụng lâu ngày thường sẽ gặp một số tình trạng như muội than, quá nhiệt,... Những hiện tượng này khiến xe vận hành khó khăn và nhanh hỏng động cơ.
Hiện tượng muội than
Muội than là hiện tượng carbon tích tụ khi kết thúc quá trình đốt cháy gây rò rỉ điện áp, dẫn đến mất lửa.
Nguyên nhân gây ra muội than:
- Bugi bị bám muội Carbon: do lọc khí bị dơ, xe để chế độ dư xăng, xe lâu ngày không sử dụng; do chọn sai loại bugi có chỉ số nhiệt quá cao,…
Ví dụ: Xe công suất nhỏ nên lắp BP5ES lại lắp nhầm BP7ES.
- Bugi bị bám nhớt: Khi bugi có chất cặn dầu đen, ướt bám trên sứ và điện cực, đó là bugi bị bám nhớt. Nguyên nhân là do hở xec-măng, dẫn đến quá nhiều dầu trong buồng đốt.
Tác hại của muội than:
Khi điện áp cao được tạo ra bởi lõi lửa rò rỉ theo muội than, mất lửacó thể xảy ra khiến việc khởi động và vận hành gặp khó khăn.
Hiện tượng quá nhiệt
- Khi có hiện tượng quá nhiệt, đầu bugi phát đỏ và đánh lửa sớm, dẫn đến việc đốt cháy bất thường có thể làm hư piston.
- Tan chảy điện cực cũng là một dạng của quá nhiệt, do các chất cặn bám trên sứ bị nóng chảy.
Nguyên nhân gây ra quá nhiệt: Do đánh lửa quá sớm, cặn trong buồng đốt, hoặc chọn bugi có chỉ số nhiệt thấp hơn tiêu chuẩn.
Ví dụ: Xe công suất lớn cần lắp BP7ES, nhưng lại chọn lắp nhầm thành BP5ES.
Hậu quả của sự quá nhiệt: Quá nhiệt bất thường (800˚C hoặc hơn) có thể dẫn đến sự đốt cháy bất thường (đánh lửa sớm), gây nóng chảy điện cực và làm hỏng động cơ.
Cách khắc phục các tình trạng trên
- Kiểm tra, bảo dưỡng xe và thay thế bugi định kỳ (8.000km đối với hai bánh, 20.000km đối với xe bốn bánh).
- Sử dụng bugi đúng chỉ số nhiệt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.