CHỈ SỐ NHIỆT CỦA BUGI LÀ GÌ?
Một bugi phải giải phóng một lượng nhiệt do khí cháy tạo ra. Chỉ số nhiệt là thông số cho biết lượng nhiệt được giải phóng.
Chỉ số nhiệt được ký hiệu dưới dạng con số. Số thấp hơn là loại nóng. Số cao hơn là loại lạnh.
Bugi loại nóng có phần cách điện dài, có bề mặt lớn hơn tiếp xúc với khí đốt nóng. Đầu đánh lửa nóng lên nhanh chóng nhưng sự truyền nhiệt đến động cơ chậm hơn.
Bugi loại lạnh: phần cách điện ngắn, có bề mặt nhỏ hơn tiếp xúc với khí đốt nóng, có thể truyền nhiệt đến động cơ nhanh hơn.
Cần sử dụng bugi có chỉ số nhiệt thích hợp với động cơ cụ thể và điều kiện sử dụng của nó. Chọn sai chỉ số nhiệt sẽ dẫn đến các tình trạng như:
- Khi chỉ số nhiệt quá cao, nhiệt độ bugi vẫn quá thấp gây ra chất cặn tích tụ ở đầu đánh lửa. Chất cặn sẽ tạo thành đường rò rỉ điện, dẫn đến đánh lửa kém.
- Khi chỉ số nhiệt quá thấp, nhiệt độ bugi tăng quá cao gây nên sự đốt cháy bất thường (đánh lửa trước). Điều này làm cho điện cực bugi bị chảy, có thể gây nghẽn pit-tông.
HƯỚNG DẪN TRA CỨU TẠI WEBSITE NITERRA.COM.VN CHI TIẾT (CÓ HÌNH ẢNH)
Nếu phân loại xe theo thiết kế và công dụng, chúng ta sẽ có 08 dòng xe ô tô phổ biến: DÒNG XE SEDAN, DÒNG XE HATCHBACK, DÒNG XE SUV...
Các nhà sản xuất đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng hệ thống sấy sơ bộ để hỗ trợ tăng nhiệt độ cần thiết ban đầu cho động cơ diesel hoặc một số loại động cơ khác không có sử dụng tia lửa điện.
Bugi NGK hướng dẫn sử dụng các mã bugi của hãng NGK tương ứng với các dòng xe ô tô phổ biến tại thị trường Việt Nam
Đầu năm 2021, Bugi NGK đã cập nhật lại bảng hướng dẫn sử dụng các mã bugi NGK cho các dòng xe máy phổ biến tại thị trường Việt Nam, nhằm hỗ trợ khách hàng, đối tác và các thợ sửa xe nhanh chóng tìm đúng loại sản phẩm theo nhu cầu của mình.
Bugi Laser Iridium NGK có thiết kế đầu điện cực trung tâm siêu nhỏ với một lớp mã kim loại quý ở trên bề mặt điện cực tiếp xúc, giúp tăng hiệu suất và tuổi thọ tối đa, tăng khả năng đánh lửa, tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu hơn với bugi thông thường hoặc bugi bạch kim.
Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiêu liệu dưới áp xuất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công. Bởi không sử dụng tia lửa điện, động cơ diesel cần một tỉ số nén lớn để đẩy nhật độ lên cao. Tỉ số này có khi đạt tới 20:1 trong khi ở động cơ xăng trung bình chỉ cần 9,5:1.
Bugi xe khi sử dụng lâu ngày thường sẽ gặp một số tình trạng như muội than, quá nhiệt,... Những hiện tượng này khiến xe vận hành khó khăn và nhanh hỏng động cơ.
Như chúng ta đã biết, bugi là sản phẩm cần thay thế định kỳ hàng năm. Hơn thế nữa, đó là một bộ phận tuy nhỏ bé nhưng quan trọng không thể thiếu trong mỗi chiếc xe có động cơ của mọi người.